Khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Khoa học hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 5/6/2020


Sáng ngày 1/6/2020, Trường Đại học Khoa học tổ chức buổi chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ. Chủ đề sinh hoạt tháng 6 là “Bảo vệ môi trường và Đa dạng sinh học” do Khoa Tài nguyên và Môi trường chủ trì nhằm hưởng ứng ngày môi trường Thế giới 5/6/2020. Tham gia chương trình có PGS.TS Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; cùng các đồng chí trong Đảng ủy, BGH, lãnh đạo các phòng/ khoa trực thuộc. Sau Lễ chào cờ là diễn văn hưởng ứng ngày môi trường thế giới do TS. Kiều Quốc Lập – Phó trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường trình bày.

Ảnh 1: Toàn cảnh buổi Lễ chào cờ và sinh hoạt dưới cờ của Trường Đại học Khoa học

Trường Đại học Khoa học là đơn vị có nhiều phong trào hưởng ứng bảo vệ môi trường. Trong nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường không chỉ quan tâm hưởng ứng ngày môi trường thế giới mà còn quan tâm đến các hoạt động bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất như vận động cán bộ giảng viên trong trường hạn chế sử dụng đồ nhựa, thay thế chai nhựa bằng chai thủy tinh,  vận động thu gom pin đã qua sử dụng, thu gom giấy vụn, cải tạo và trồng mới rất nhiều cây xanh, tạo cảnh quan vườn trường xanh sạch đẹp. Bên cạnh đó Nhà trường rất quan tâm, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như tham gia câu lạc bộ xanh, tham gia các cuộc thi về tái chế nhựa, cuộc thi về hạn hán và chống biến đổi khí hậu,... do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động rất có ý nghĩa như tuần lễ sinh thái, hoạt động trải nghiệm, giáo dục và bảo vệ môi trường. Đặc biệt sau thời gian nghỉ dịch Covid với dự án “Ký túc xá là nhà” đã cải tạo khuôn viên ký túc xá, trồng mới các chậu hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan sạch đẹp, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi sinh viên.

Khoa Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chuyên môn, Khoa luôn ý thức là hạt nhân đi đầu trong các phong trào bảo vệ môi trường và hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Khoa luôn tâm niệm hoạt động giảng dạy chuyên môn phải luôn gắn với các hoạt động thực tiễn, trong đó có việc bảo vệ môi trường. Trong những năm qua Khoa Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều thành tích trong các hoạt động bảo vệ môi trường đã được ghi nhận. Tiêu biểu như giải thưởng Môi trường Việt Nam, 01 công trình nghiên cứu về môi trường được ghi trong Sách vàng Việt Nam; 1 giải nhất cuộc thi Biến đổi khí hậu do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức; 1 giải nhì trong cuộc thi sáng tạo xanh, 02 giải nhất cuộc thi sáng tạo trẻ đề tài liên quan đến vấn đề bảo bệ môi trường. Năm 2018 Khoa Tài nguyên và Môi trường vinh dự được chọn là đơn vị phát động cuộc thi Biến đổi khí hậu do Tạp chí Môi trường và cuộc sống tổ chức. Năm 2019, Khoa là một trong 3 đơn vị dẫn đầu trong cả nước tham gia các hoạt động tuần lễ sinh thái. Ngoài ra, cán bộ và sinh viên trong khoa thực hiện nhiều đề tài, dự án các cấp trong lĩnh vực sử dụng hợp lý tài nguyên, giáo dục, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Phát biểu tại Chương trình, TS. Kiều Quốc Lập – Phó trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học. Hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2020, với chủ đề “Đa dạng sinh học” Khoa đã phát động tháng hành động vì môi trường, vì sự đa dạng sinh học. Khoa Tài nguyên và Môi trường đã kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh, bảo vệ sự đa dạng sinh học bằng những hành động rất nhỏ như: không sử dụng, buôn bán động thực vật hoang dã; tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn gen, bảo vệ động thực vật quý hiếm; hạn chế việc việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng năng lượng sạch, năng lượng có thể tái tạo; không lãng phí đồ ăn, thức uống; trồng nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước; tuyên truyền vận động người thân tham gia bảo vệ môi trường,... những hoạt động này tuy nhỏ những sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Ảnh 2: TS. Kiều Quốc Lập – Phó trưởng Khoa  Khoa Tài Nguyên và Môi trường 

trình bày diễn văn hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6

Sau lễ phát động là phần công bố và trao giải Cuộc thi thiết kế video clip với chủ đề “Khoa Tài nguyên và Môi trường trong tôi là…”. Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm ngày Môi trường thế giới 5/6 do khoa Tài Nguyên và Môi trường tổ chức.

Ảnh 3: PGS.TS Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng

  và PGS.TS Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng trao giải cho các bạn thí sinh

Ngay sau chương trình phát động, các cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa TN&MT đã ra quân hưởng ứng chiến dịch làm sạch môi trường, dọn dẹp cảnh quan khu vườn Ecoweek và thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh môi trường đoạn đường tổ 2, phường Tân Thịnh. Ngày Môi trường thế giới là dịp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, khôi phục cảnh quan đa dạng sinh học, đồng thời hiểu rõ hơn về hiểm họa do ô nhiễm môi trường gây ra, qua đó tích cực tham gia vào các hoạt động thiết thực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên bền vững.

Dưới đây là một số hình ảnh Lễ Chào cờ tháng 6/2020 , Lễ mít tinh và ra quân làm sạch cảnh quan môi trường: 

<Nguyễn Thị Bích Liên – GV Khoa TN&MT>

 


Bài viết liên quan