Tập huấn Giáo dục truyền thông bảo tồn động vật hoang dã


Trong khuôn khổ các hoạt động của dự án “Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã” (Dự án USS) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Công ty Tetra Tech phối hợp với Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện, được tổ chức bởi Hiệp hội Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (VNPPA). Thời gian tổ chức từ ngày 17 đến 19/9/2020 tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình. Đại diện Khoa Tài Nguyên và Môi Trường Trường Đại học Khoa học Đại học Thái Nguyên có Giảng viên Nguyễn Thị Hồng Viên đã tham gia Khoá tập huấn này cùng 30 học viên là Cán bộ giáo dục môi trường, Hướng dẫn viên du lịch sinh thái, Cán bộ kiểm lâm địa bàn của các Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiênvà đại diện một số cơ quan, tổ chức phi chính phủ/công ty du lịch có liên quan.

Trong 3 ngày tập huấn, các học viên đã được các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục môi trường trải nghiệm: Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Giám đốc Trung tâm bảo tồn thiên nhiên GAIA và ông Bùi Xuân Trường - Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng VNPPA giới thiệu về các khái niệm Giáo dục truyền thông (GDTT) môi trường và Giáo dục truyền thông bảo tồn ĐVHD; Quy trình tổ chức các hoạt GDTT bảo tồn ĐVHD cho du khách, học sinh và cộng đồng tại các VQG/KBT; tổ chức thảo luận về các khó khăn và giải pháp thúc đẩy khi thực hiện hoạt động GDTT bảo tồn động vật hoang dã tại các VQG/KBT; Được nghe đại diện VQG Phong Nha - Kẻ Bàng giới thiệu và chia sẽ những kinh nghiệm tổ chức khi thực hiện các hoạt động Giáo dục truyền thông môi trường tại Vườn... Đặc biệt, các học viên đã được thăm quan Động Phong Nha, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động khai thác du lịch bền vững thông qua việc chú trọng tới các vấn đề môi trường trong các tuyến, điểm du lịch.

Tại khóa tập huấn, các học viên được cùng nhau chia sẻ, trao đổi và đưa ra các ý tưởng để xây dựng những chương trình giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau. Với kinh nghiệm 17 năm giảng dạy và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục truyền thông môi trường, giảng viên Nguyễn Thị Hồng Viên đã có bài trình bày“Giáo dục truyền thông môi trường cho đối tượng học sinh, sinh viên - chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế”. Bên cạnh việc chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động của bản thân, giảng viên Nguyễn Thị Hồng Viên đã giới thiệu về những hoạt động bảo vệ môi trường và các phong trào sinh thái trong Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Với những kiến thức, kinh nghiệm học tập được, các thành viên tham gia khóa tập huấn dã kết nối, xây dựng một mạng lưới hoạt động bảo vệ động vật hoang dã, tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm, hỗ trợ, góp ý cùng xây dựng chương trình hành động, đặc biệt tại các Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên.

Một số hình ảnh của khóa tập huấn:

Ảnh 1. Chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô và các học viên trong Khóa tập huấn

Ảnh 2. Giảng viên Đỗ Thị Thanh Huyền - Giám đốc Trung tâm bảo tồn thiên nhiên GAIA

Ảnh 3. Giảng viên Bủi Xuân Trường - Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng VNPPA

Ảnh 4. Giảng viên Nguyễn Thị Hồng Viên chia sẻ kinh nghiệm tại khóa tập huấn

Ảnh 5. Giới thiệu các hoạt động bảo vệ môi trường tại Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên

Ảnh 6. Học viên tích cực tham gia các hoạt động tại khóa tập huấn

(Nguyễn Thị Hồng Viên - GV Khoa Tài nguyên và Môi trường)


Bài viết liên quan