Phàng A Minh với những trải nghiệm thú vị trong và ngoài nước trong thời gian học tập tại khoa Tài nguyên và Môi trường


Cuộc sống luôn vận động, vì vậy bắt buộc chúng ta không ngừng tìm tòi, khám phá để nâng cao hiểu biết và hoàn thiện bản thân. Quá trình đó là một chuỗi những trải nghiệm đem đến cho mình những kiến thức vô tận về cuộc sống. Mỗi nơi ta từng đến, mỗi người từng gặp, mỗi trải nghiệm đều cho ta những bài học bổ ích và làm cho chúng ta ngày càng trưởng thành hơn.

Năm 18 tuổi khi mới rời khỏi trường cấp 3 đứng trước vô vàn những sự lựa chọn, mình đã chọn Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên (TNUS) là nơi trao gửi ước mơ của bản thân. Nghĩ lại thời gian đó nghe về từ “Khoa học” mình thực sự mơ hồ và chưa hình dung ra sẽ học những gì. Lựa chọn của mình khi đến TNUS là Khoa Tài Nguyên và Môi Trường. Đến bây giờ, mình cảm thấy: Đây thực sự là một sự lựa chọn tuyệt vời và Khoa Tài Nguyên và Môi Trường là nơi đã trao cho mình đôi cánh, đưa mình đến được những nơi tuyệt vời, gặp được những con người thú vị. Trong thời gian học tập tại trường, chúng mình được Khoa tổ chức các chương trình đi thực tế đến các Vườn Quốc gia, các xí nghiệp, nhà máy xử lý nước, các công trường khai thác khoảng sản, các điểm du lịch… giúp cho chúng mình hiểu sâu hơn về những gì đã được học trên lớp, cũng nhờ đó mà chúng mình thêm gắn kết và hiểu nhau hơn.

Chuyến đi đáng nhớ nhất trong quãng thời gian sinh viên của mình là khi lần đầu tiên mình được nhận học bổng ERAMUS vào năm 2019, học bổng trao đổi sinh viên của Liên Minh Châu Âu (EU). Mình được hỗ trợ tất cả mọi chi phí học tập và đi lại vì vậy mình vô cùng biết ơn và trân quý cơ hội được đi lần này.

Sau bao nhiêu cố gắng của bản thân và gia đình cộng với những định hướng, sự tận tình giúp đỡ của cô Nguyễn Thị Phương Mai trong quá trình mình chuẩn bị hồ sơ, năm 2019 mình đã tạm gác lại mọi thứ ở trường và xách vali lên đường sang trời Âu, tại đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp vẫn thường được nhắc đến với tên “Xứ Sở Bò Tót”. Tại đây mình đã được học các bài học về rừng, về biến đổi khí hậu, và còn nhiều bài học khác nữa có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. Hơn nữa, mình còn được tham gia nhiều chuyến tham quan và các buổi đi thực địa vô cùng thiết thực.  

Bên cạnh đó, mình cũng thường dành những ngày cuối tuần để đi du lịch tới các thành phố khác của Tây Ban Nha và ngoài giờ học trên lớp mình đi chơi với bạn bè các nước để tăng thêm vốn tiếng Anh. Với mỗi một sự trải nghiệm, mỗi một môn học, những nơi mình từng đến, mỗi người từng gặp ở đây đã đem đến cho mình những kiến thức về cuộc sống và để lại những suy nghĩ và bài học nhất định giúp cho bản thân mình trở nên trưởng thành hơn.

Sau khi trở về từ chuyến xuất ngoại đầu tiên đó, mình tiếp tục đăng ký khóa thực tập tại Israel là chương trình thực tập trong đó sinh viên sẽ vừa làm vừa học trong 11 tháng. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, chuyến đi của mình bị hoãn lại sau đó 2 năm. Trong thời gian chờ đợi chuyến đi Israel khởi hành mình đã được chọn vào một chương trình về trao đổi thanh niên khác nhờ vào sự phù hợp về ngành học và những nỗ lực của bản thân. Đây cũng là chương trình của liên minh Châu Âu (EU) được tổ chức tại Ấn Độ. Mặc dù đây chỉ là một chương trình trao đổi ngắn hạn trong 10 ngày ngắn ngủi tại nước Ấn Độ, nhưng chương trình đã tạo cơ hội cho mình được gặp gỡ, được hiểu về văn hóa và cùng nhau thảo luận với nhiều bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau về các vấn đề việc làm cho thanh niên cũng như bảo vệ môi trường.

Mỗi chuyến đi như vậy đã giúp mình trưởng thành hơn một chút sau những lần vất ngã những lần rút kinh nghiệm, mình đã mạnh dặn hơn để gửi hồ sơ ứng tuyển vào các chương trình ngắn hạn mà mình thấy hứng thú và có ích trong công việc sau này của bản thân. Năm 2020, mình đã được chọn tham gia khóa tập huấn về bảo tồn thú linh trưởng tại Đà Nẵng – Gia Lai với chuyến đi thực địa đáng nhớ tại Vườn Quốc Gia Kon Ka Kinh – Gia Lai. Và một số những hoạt động ngắn hạn khác mà mình thấy rất đáng để trải nghiệm để tìm kiếm bản thân và niềm cảm hứng của mình.

Mình cảm thấy vô cùng biết ơn Khoa Tài Nguyên Môi Trường và Trường Đại học Khoa học đã là nơi chắp cánh và mang lại thật nhiều cơ hội cho mình. Mình không phải là một sinh viên xuất xác về thành tích học tập nhưng mình luôn cố gắng nỗ lực và trân quý sự giúp đỡ từ các thầy cô, trân trọng và chắt chiu từng cơ hội đến với mình. Chính vì vậy, các bạn sinh viên đang và sẽ học tập tại Trường Đại học Khoa học, các bạn sinh viên Khoa Tài Nguyên Môi Trường hãy mạnh dặn tung đôi cánh để trải nghiệm để khám phá thật nhiều điều thú vị đang chờ đón các các bạn, bởi nếu bạn tâm niệm rằng cuộc đời chỉ là những cuộc trải nghiệm, bạn sẽ không bị áp lực đè nặng trong việc lựa chọn hướng đi cho mình.

Hiện tại mình đang ở Israel và mình đang trên con đường của chính mình, là bước chuẩn bị để thực hiện những điều mình mong ước trong tương lai. Đây thực sự là một chuyến đi thú vị và giá trị với mình, tại đây mình vừa được học tập trên lớp và làm các dự án nhỏ dưới sự dẫn dắt của các giáo sư nước ngoài, đồng thời cũng vừa đi làm để có tiền chi trả học phí và các chi phí khác. Điều đáng mừng hơn nữa là mình còn gửi được một phần tiền về cho gia đình, còn được đi trải nghiệm và khám phá nhiều thứ mà bản thân còn nhiều bỡ ngỡ.

Cuộc sống muôn màu, muôn điều thú vị. Vậy nên các bạn hãy tích cực đi và khám phá chính bản thân và những điều mới mẻ, hãy trải nghiệm để thấy được cuộc sống này thật tốt đẹp biết bao. Và rồi bạn sẽ tìm được niềm cảm hứng tuyệt vời nhất trong chính những trải nghiệm của mình. Khi còn là sinh viên thứ chúng ta có là thời gian, vậy nên hãy sử dụng thời gian sinh viên của các bạn sao cho đáng giá nhất, sao cho khi bước chân ra khỏi trường Đại học các bạn không còn điều gì tiếc nuối vì đã có một khoảng thời gian bản thân cố gắng như vậy.

Buổi học đầu tiên tại trung tâm AICAT - Israel

Chuyến tham quan bảo tàng tại Ấn Độ

Cả đoàn Sust-food tại Farm Dâu Tâu hữu cơ - Ấn Độ

Kiểm tra camera Trap

Nhóm Việt Nam tại Ấn Độ

Buổi thực địa trong rừng ở Tây Ban Nha

Phòng dải mẫu đất sau lấy mẫu

Một buổi sáng chuẩn bị đi làm - Israel

Leo núi cuối tuần tại Israel

Buổi lễ tốt nghiệp ở Tây Ban Nha

Thực hành đi rừng tại VQG Kon Ka Kinh

Ảnh nhóm tại khóa tập huấn

Phàng A Minh

Israel 28/3/2022

 

 


Bài viết liên quan