Gắn chương trình đào tạo với thực hành, cảm nhận của sinh viên sau chuyến đi thực hành tại cơ sở


Thực hiện theo kế hoạch Đào tạo, sáng ngày 14/3/2023, các bạn sinh viên lớp Khoa học Môi trường K19-20 đã có một buổi học tập, thực hành Học phần Pháp luật về an toàn, sức khỏe và môi trường và Học phần Vệ sinh môi trường và bệnh nghề nghiệp tại Công ty Than Khánh Hòa VVMI dưới sự hướng dẫn của Giảng viên- ThS. Nguyễn Thu Hường và TS. Nguyễn Anh Hùng. Công ty Than Khánh Hòa là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc TKV-CTCP có trụ sở đặt tại xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên; là một công ty có 75 năm kinh nghiệm trong ngành khai thác than và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đoàn giảng viên và sinh viên chúng em được đón tiếp trang trọng, lịch sự tại phòng họp trang bị đầy đủ tiện nghi, hiện đại. Ấn tượng đầu tiên của sinh viên khi đến trụ sở công ty là cảnh quan thoáng đãng, sạch sẽ; các khu văn phòng phân chia rõ ràng theo nhiệm vụ chức năng, các cô chú tiếp đón tận tình, chu đáo. Tại đây, chú Ma Văn Thủy - Trưởng phòng Kỹ thuật giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của công ty qua các thời kỳ; cơ cấu tổ chức công ty; các phòng ban và lực lượng các cán bộ công nhân viên đang làm việc tại công ty; cách phân chia ca làm việc đối với các công nhân làm việc trực tiếp tại mỏ khai thác; các sản phẩm chính của công ty, sản lượng các sản phẩm và sản phẩm cung cấp cho ngành nghề liên quan nào;... Qua phần giới thiệu giúp sinh viên nắm vững được về cơ cấu tổ chức doanh nghiệp cụ thể; phân chia nhiệm vụ công việc của từng ca, giám sát thực hiện các quy định an toàn cần thiết đảm bảo quyền lợi, tính mạng người lao động; quyền và các nghĩa vụ của cơ quan sử dụng lao động.

Đặc thù chung ngành khai thác than là một ngành nghề có nhiều yếu tố nguy hiểm; có hại cho công nhân và cũng cần có các giấy phép thực hiện khai thác cũng như căn cứ pháp luật thực hiện khai thác. Trong buổi sáng làm việc, chúng em nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị là cán bộ phụ trách các mảng An toàn- Sức khỏe- Môi trường của quý công ty. Nhóm sinh viên chúng em đã được trực tiếp tham quan khu khai thác than lộ của Công ty than Khánh Hòa và trạm xử lý nước thải mỏ than Khánh Hòa của Công ty TNHH Môi trường- TKV.

Các bạn sinh viên check in tại cổng Trạm xử lý nước thải

Bên ngoài trụ sở cùng Thầy Cô GV và Cán bộ Môi trường

Khi trực tiếp ra khu vực mỏ khai thác, chúng em được quan sát: toàn cảnh khai thác than bên ngoài mỏ; độ sâu moong khai thác; các vị trí và độ cao tối đa bãi thải; khu vực vệ sinh cá nhân của công nhân; hệ thống đường vận chuyển than; trạm cân. Đặc biệt nhất là chúng em được anh Nguyễn An Ninh là cán bộ Môi trường- Phòng kỹ thuật của công ty đã phân tích các yếu tố nguy hiểm, nguy hại cho công nhân làm việc tại mỏ; việc khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên tại văn phòng và hầm mỏ;các bệnh nghề nghiệp thường mắc phải của người lao động trong hầm mỏ; thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường kèm theo các thông tư, nghị định về việc khai thác khoáng sản, sử dụng nguồn nước mặt tự nhiên, quản lý chất thải nguy hại, quan trắc môi trường, đánh giá tác động môi trường, xử lý nước thải cũng như các vấn đề về vệ sinh môi trường và bệnh nghề nghiệp có thể đề cập đến như bảo hộ lao động, quy định đảm bảo nơi làm việc an toàn trong sổ giao- nhận ca. Sau khi phân tích cán bộ Môi trường nhiệt tình giải đáp thắc mắc của sinh viên về vấn đề liên quan, chưa hiểu. Các bạn đều tham gia đặt câu hỏi tích cực thu về được câu trả lời hữu ích phục vụ cho bài báo cáo thực hành mà Giảng viên yêu cầu.

Hình ảnh các bạn sinh viên quan sát khu vực khai thác và nghe phân tích từ Cán bộ Môi trường

Tiếp theo, lớp em được đến trạm xử lý nước thải mỏ than Khánh Hòa của Công ty TNHH Môi trường- TKV. Các nguồn nước thải phát sinh ở hầm mỏ từ nước trong quá trình khai thác, thăm dò; nước chảy tràn; nước thải sinh hoạt của người lao động. Các nước thải từ hoạt động khai thác sinh hoạt đều được thu gồm và bơm đến trạm xử lý để tiến hành các quy trình công nghệ xử lý loại bỏ chất rắn lơ lửng, chất ô nhiễm đảm bảo tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tại trạm xử lý chúng em được quan sát các bể chứa xử lý, sơ đồ quy trình xử lý, quy tắc đảm bảo an toàn thực hiện.

 

Những hình ảnh sinh viên tích cực học tập kiến thức thực tế

Việc thực hành gắn liền với lý thuyết của chuyến đi giúp sinh viên tiếp cận được nhiều kiến thức thực tế sản xuất của doanh nghiệp. Chúng em rất trân trọng sự quan tâm, tiếp đón của quý công ty, nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo của cán bộ doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập. Hơn cả là lòng yêu nghề tận tâm tận tụy của giảng viên luôn quan tâm giúp đỡ người học trên giảng đường, thực tại doanh nghiệp. Tất cả công lao của thầy cô giảng viên, quý công ty và cả chính những điều quý báu chúng em rút ra được từ chuyến thực tập này đã tạo cho chúng em thêm động lực phải cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân về tri thức lẫn chữ tâm trong nghề, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong vai trò là người cán bộ An toàn- Sức khỏe- Môi trường tương lai

Trần Thị Nhung lớp KHMT K19- Khoa TNMT

GV Nguyễn Thu Hường, GV Nguyễn Thị Tuyết

 

 


Bài viết liên quan