Cựu sinh viên Tẩn Lưu Mẩy - Phó chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ xã đam mê bảo vệ môi trường


Tẩn Lưu Mẩy – một cô gái sống xanh và đầy sẻ chia giữa núi rừng Sìn Hồ, Lai Châu là cựu sinh viên lớp QLTN &MT K11 - Khoa Tài nguyên và Môi trường - Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên. Đam mê bảo vệ môi trường từ những ngày còn bé, nhìn những cánh rừng quê hương đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt, rác thải không được thu gom vứt bữa bãi gây ô nhiễm môi trường, người dân dần phụ thuộc vào phân bón hóa học, thức ăn chăn nuôi công nghiệp… Mẩy đã quyết định lựa chọn ngành Quản lý tài nguyên và môi trường với mong muốn tốt nghiệp Đại học sẽ quay về bảo vệ môi trường và những cánh rừng quê hương.

Năm 2017, cầm tấm bằng Giỏi trên tay, Mẩy quyết định về quê lập nghiệp. Tham gia và đạt giải nhì cuộc thi "Sáng kiến Về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rủi ro thiên tai cho phụ nữ và trẻ em" do Hội phụ nữ tỉnh tổ chức, "công cuộc" bảo vệ môi trường quê hương của Mẩy bắt đầu...

Hiện nay Mẩy là Phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Tả Phìn, Sìn Hồ, Lai Châu và là thành viên ban quản lý dự án cha mẹ tại xã. Năm 2021, dự án "Nuôi giun Trùn Quế" của Mẩy đã đạt giải nhì cuộc thi "Gia đình an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu" do Hội liên hiệp phụ nữ Trung ương tổ chức. Không chỉ xây dựng và triển khai thành công mô hình nuôi giun Trùn Quế tại nhà, Mẩy còn xuất bản cuốn "Sổ tay về nuôi giun Trùn Quế" để hướng dẫn bà con trong xã, các xã lân cận phát triển kinh tế kết hợp bảo vệ môi trường.

Ẩn trong cô gái bé nhỏ người dân tộc Dao ở xã vùng sâu vùng xa của huyện Sìn Hồ ấy là một cô gái thông minh, kiến thức chuyên môn cũng như khả năng sử dụng công nghệ thông tin giỏi, nhiệt huyết, tự tin. Chúc em ngày càng thành công hơn nữa theo cách đi và con đường của riêng em - một con đường thực sự rất ý nghĩa và hữu ích!

Một số hình ảnh hoạt động của cựu sinh viên Tẩn Lưu Mẩy

 Tẩn Lưu Mẩy - Cựu sinh viên lớp QLTN&MT K11

Giảng viên Tẩn Lưu Mẩy tập huấn tại xã Lùng Thàng

Tẩn Lưu Mẩy trong một chuyến tập huấn cho người dân địa phương

Cựu sinh viên Tẩn Lưu Mẩy trong 1 buổi tập huấn thuộc dự án plan Vì một thế giới đảm bảo quyền và bình đẳng cho trẻ em gái

Một trong số những Giấy khen cựu SV Tẩn Lưu Mẩy nhận được khi còn là sinh viên tại Khoa Tài nguyên và Môi trường - TNUS


Bài viết liên quan