Ấn tượng về Khoa Tài nguyên và Môi trường TNUS - Tự hào về những thành quả


Khoa Tài nguyên và Môi trường (tiền thân là Bộ môn Môi trường) được thành lập từ năm 2006. Để đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội đồng thời đảm bảo phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, đến năm 2009 Bộ môn Môi trường đổi tên thành Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất và năm 2018 là Khoa Tài nguyên và Môi trường. Với mục tiêu là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ đại học và sau đại học, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước. Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay Khoa đã có đội ngũ cán bộ vững mạnh, đào tạo 02 ngành cử nhân (Khoa học Môi trường; Quản lý Tài nguyên và Môi trường) và 01 ngành thạc sĩ (Quản lý tài nguyên  và môi trường), đã cung cấp cho xã hội hơn 2.000 cử nhân và thạc sĩ.

Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của Khoa TN&MT

Đội ngũ cán bộ của Khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học khoa học gồm cán bộ, giảng viên cơ hữu và một số giảng viên thỉnh giảng là các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ và cũng là các nhà khoa học đầu ngành đến từ nhiều đơn vị có uy tín (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Môi trường nông nghiệp - Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Khoa học Đất Việt Nam, Đại học Thái Nguyên…).

Cán bộ giảng viên của Khoa Tài nguyên và môi trường nói riêng, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên nói chung có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng sư phạm tốt, đặc biệt, các cán bộ, giảng viên có độ tuổi từ 30-45 chiếm tỷ lệ lớn, năng động, sáng tạo và nhiệt huyết. Nhiều giảng viên được đào tạo từ các nước tiên tiến như Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc... do vậy, bên cạnh tư duy tiến bộ, nhạy bén, các giảng viên của Khoa và Trường có năng lực nghiên cứu khoa học tốt và trình độ ngoại ngữ cao. Ngoài ra, Khoa còn có đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, trợ lý, cố vấn học tập nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hỗ trợ rất nhiều trong việc tư vấn học tập, định hướng nghề nghiệp cho học viên và các em sinh viên.

Một số hướng nghiên cứu chính:

  • Nghiên cứu các vấn đề ô nhiễm, giải pháp cải thiện chất lượng môi trường đô thị, khu công nghiệp, nông thôn và làng nghề.
  • Nghiên cứu các công nghệ mới, thân thiện trong xử lý ô nhiễm môi trường, cải tạo chất lượng môi trường.
  • Quản lý bền vững và sử dụng hợp lý các loại tài nguyên (chính sách, thể chế, quản lý dựa vào cộng đồng …)
  • Nghiên cứu quy hoạch tài nguyên đất, thẩm định giá đất và bất động sản.
  • Nghiên cứu hiện trạng, tác động, mức độ tổn thương và các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
  • Giáo dục truyền thông về bảo vệ tài nguyên, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn lao động cho các đối tượng khác nhau…

Cán bộ viên chức của Khoa Tài nguyên và Môi trường

Năng lực nghiên cứu khoa học là thế mạnh của đội ngũ cán bộ viên chức nhà trường. Trong nhiều năm qua, Trường Đại học khoa học luôn đứng đầu Đại học Thái Nguyên về thành tích nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế. Phát huy truyền thống của Trường Đại học khoa học, Khoa Tài nguyên và môi trường cũng là một trong những Khoa luôn đứng trong top đầu của nhà trường về thành tích nghiên cứu khoa học và công bố trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế. Bên cạnh những đóng góp mới, mang tính định hướng cho lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, Khoa cũng thực hiện những đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Tập thể cán bộ viên chức trong khoa đã chủ trì và tham gia thực hiện hơn 40 đề tài/dự án các cấp (Trong đó có 7 đề tài Nafosted/ đề tài cấp nhà nước; 7 đề tài/dự án cấp Bộ; 7 đề tài/ dự án cấp tỉnh và cấp Đại học và hơn 20 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở), công bố gần 400 bài báo trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế ISI/SCOPUS, xuất bản nhiều giáo trình và tài liệu tham khảo.

Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, chỉ tính riêng năm 2022 Khoa Tài nguyên và môi trường đã có hai cán bộ trẻ đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư. Đồng thời Khoa cũng đã đạt được nhiều thành tích và giải thưởng cao quý như:

  • Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015, 2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh.
  • Bằng Khen của Bộ Tài nguyên và môi trường năm 2021.
  • Cờ thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng  năm 2019.
  • Giải thưởng sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên: Giải nhất năm 2018; Giải khuyến khích năm 2012.
  • Được vinh danh trong Sách vàng sáng tạo trẻ Việt Nam 2018: Sản phẩm “Lò đốt than sinh học BK4SS- Thái Nguyên” do một số cán bộ trong Khoa đã nghiên cứu, thử nghiệm và chế tạo thành công.
  • Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2016 - 2017.
  • Giải nhất, nhì, khuyến khích trong các triển lãm về Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Nguyên các năm 2013, 2014, 2015, 2016.
  • Bằng khen của Trung ương Đoàn giai đoạn 2012-2014.
  • Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc trong 5 năm liên tiếp từ năm 2013-2018…
  • Giấy khen của Giám đốc Đại học Thái Nguyên về điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Dưới đây là một số hình ảnh và minh chứng khen thưởng đáng tự hào của tập thể cán bộ Khoa Tài nguyên và Môi trường:

PGS.TS. Kiều Quốc Lập và PGS.TS. Văn Hữu Tập nhận quyết định tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư  TNUS 2022

 

PGS.TS. Văn Hữu Tập và PGS.TS. Kiều Quốc Lập nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2022

PGS.TS Văn Hữu Tập đại diện cho Khoa Tài nguyên và Môi trường TNUS lên nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021

Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021

Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường 2021

Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015

Cờ thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Giấy khen điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020

 


Bài viết liên quan