Khoa Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 8


Nghiên cứu khoa học của giảng viên hay sinh viên là hoạt động không thể thiếu của trường Đại học Khoa học nói chung và Khoa Tài nguyên và Môi trường nói riêng. Làm đề tài nghiên cứu là cơ hội để sinh viên được tiếp cận với thực tế, định hướng ngành học rõ ràng hơn. Đây cũng là cơ hội để các em được trau dồi tri thức, rèn luyện những kĩ năng mềm nhưng lại rất cần thiết cho công việc sau này. 

Chào mừng 20 năm thành lập Trường Đại học Khoa học, thực hiện kế hoạch năm học 2021 – 2022 của nhà trường, nhằm mục tiêu gắn kết lý thuyết với thực tế, nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa Tài nguyên và Môi trường đã triển khai 06 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học. Ngày 22 tháng 4 năm 2022, được sự đồng ý của Ban giám hiệu trường Đại học Khoa học, Viện KH&CN, Khoa đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 8. TS. Văn Hữu Tập - Trưởng Khoa đã có những chia sẻ rất sâu sắc với các em sinh viên và cán bộ của Khoa về kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Trong hội nghị, các thầy cô đã góp ý, chỉnh sửa cho sinh viên từng chi tiết nhỏ, từ cách dùng thuật ngữ đến bố cục của đề tài, những phương pháp đến nội dung nghiên cứu cần bổ sung thông tin, cách tham khảo và trích dẫn tài liệu…  Đây là hoạt động ý nghĩa và là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa nhiều năm qua.

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học của Khoa Tài nguyên và Môi trường lần thứ 8 đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Sinh viên Đèo Văn Thắng đã xuất sắc giành giải nhất với đề tài "Nghiên cứu hiện trạng và đề xuất giải pháp quản lý chất thải nhựa tại xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu". Nhóm sinh viên Litthideth Vilachith, Lăng Hoàng Long, Nguyễn Trần Phương Nam giành giải nhì với đề tài "Đánh giá ảnh hưởng của việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp đến sinh kế của các hộ nông dân thuộc dự án đường Bắc Sơn kéo dài, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên". Đề tài của 2 nhóm sinh viên Divanh Aphone, Phạm Ngọc Hương (Nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) và Leetar Souvannalath, Lưu Ngọc My (Nghiên cứu nâng cao nhận thức quản lý chất thải rắn nông nghiệp cho sinh viên các cơ sở giáo dục đại học khối Nông - Lâm - Ngư nghiệp) đạt giải ba. Giải khuyến khích thuộc về 2 sinh viên Giàng Ngọc Sơn (Nghiên cứu công tác khoán bảo vệ rừng tại vùng đệm khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) và Thẩm Thị Thanh Thúy (Nghiên cứu tình hình thực hiện công tác giáo dục bảo tồn động vật hoang dã của ban quản lý rừng đặc dung, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên).

Trong chương trình Hội nghị, Khoa cũng đã trao 1 suất học bổng Tiếp sức đến Trường cho sinh viên Trần Thị Nhung, lớp Khoa học Môi trường K19, là tấm gương sinh viên vượt khó vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập.  

Kết thúc Hội nghị, rất nhiều sinh chia sẻ: Chúng em rất lo lắng vì quá trình làm đề tài bị ảnh hưởng bởi dịch covid19. Được sự động viên của các thầy cô, nhất là các cô giáo hướng dẫn, em đã hoàn thành được đề tài. Qua đợt nghiên cứu khoa học này, em mới thấy được sự nhiệt tình và quan tâm của các thầy cô với chúng em. Bản thân em đã củng cố thêm được rất nhiều kiến thức, kĩ năng làm việc. Lần đầu làm đề tài nên chúng em còn bỡ ngỡ, có thể cách làm và kết quả chưa làm hài lòng các thầy cô. Nhưng em chắc chắn sang năm làm khóa luận tốt nghiệp, chúng em sẽ chuyên nghiệp hơn và đạt kết quả cao hơn. Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo Khoa Tài nguyên và Môi trường đã dìu dắt chúng em trên con đường khoa học…

Những điều các em chia sẻ, sự tiến bộ, trưởng thành của các em chính là động lực giúp cho các thầy cô giáo thêm yêu nghề, dành hết tâm huyết cho sinh viên và sự nghiệp trồng người dưới mái trường Đại học Khoa học. Chúc các em sẽ ngày càng vững bước, cất cánh bay từ ngôi  trường này, góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

 Nguyễn Thị Hồng Viên – Khoa Tài nguyên và Môi trường


Bài viết liên quan