THỰC TẾ CHUYÊN MÔN “QUẢN LÝ TỔNG HỢP TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG” - NHỮNG BÀI HỌC BỔ ÍCH TỪ LÝ THUYẾT ĐẾN THỰC TIỄN
[ 20/08/2018 00:00 AM | Lượt xem: 55 ]

Để khởi động cho năm học mới 2018 - 2019, các sinh viên năm thứ 4 của ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường (QLTN&MT), trường Đại học Khoa học - ĐHTN đã có một chuyến đi thực địa đầy ý nghĩa tại tỉnh Lào Cai. Chuyến thực địa kéo dài trong 6 ngày (từ 6/8 đến 11/8) tại nhiều địa điểm khác nhau, với chủ đề “Quản lý tổng hợp tài nguyên và môi trường”. Với phương châm “học đi đôi với hành” của Nhà trường, viên ngành QLTN&MT, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên có hai chuyến đi thực tế ngoài trời bắt buộc. Thực địa chuyên môn 1 với chủ đề “Sử dụng hợp lý tài nguyên” được tổ chức tại Vườn Quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Thực địa chuyên môn 2 với chủ đề “Quản lý tổng hợp tài nguyên và môi trường” tại một số điểm như mỏ Apatit, cửa khẩu số 1 Lào Cai; thị trấn Sa Pa, vườn Quốc gia Hoàng Liên; đèo Ô Quy Hồ của tỉnh Lào Cai. Các chuyến đi giúp sinh viên củng cố kiến thức đã học trong thực tế, rèn luyện một số kỹ năng làm việc và xây dựng hành vi, thái độ đúng đắn nghiêm túc trong công việc.

Trong chuyến đi thực tế tại Lào Cai, sinh viên được củng cố và hoàn thiện các kiến thức lý thuyết đã học về Quản lý môi trường, quản lý chất thải nguy hại, ô nhiễm môi trường, quan trắc môi trường, đánh giá tác động môi trường tại khu vực khai trường và nhà máy tuyển quặng Apetit Cam Đường, trực thuộc công ty Apatit Việt Nam; kiến thức về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, và quản lý tổng hợp các loại tài nguyên thông qua việc quan sát các hoạt động kinh tế, du lịch và văn hóa tại khu kinh tế cửa khẩu số 1 của tỉnh Lào Cai, thị trấn Sa Pa và Vườn Quốc Gia Hoàng Liên.

Các buổi nội nghiệp, các bài tập thảo luận nhóm và buổi báo cáo chuyên đề trong suốt chuyến đi giúp sinh viên rèn luyện được các kỹ năng quan sát, khảo sát, thu thập thông tin, nghiên cứu ngoài thực địa thông qua các hình thức phỏng vấn, quan sát, đánh giá. Các em còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tổng hợp, viết báo cáo, trình bày báo cáo với các chủ đề theo các nội dung và các tuyến khảo sát trong buổi seminar được tổ chức tại thị trấn Sa Pa.

Các em được rèn luyện thái độ nghiêm túc, trách nhiệm, đúng kỷ luật và tích cực trong công việc. Chuyến đi thực tế cũng giúp cho các em được hiểu biết thêm các địa danh của Việt Nam, bồi dưỡng cho các em tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước và yêu nghề và ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên. Đây cũng là cơ hội để các thành viên trong đoàn thực địa hiểu và gắn bó với nhau hơn, thể hiện tính đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong lớp, các thầy cô gần gũi, thân thiện và vui tính hơn so với những giờ học trên giảng đường.

Những nội dung, những kỹ năng hay thái độ học được trong suốt chuyến thực địa đã từng được thầy cô giáo giảng giải, phân tích và luyện tập trên giảng đường, nhưng chúng sẽ thực sự được hiểu, được ghi nhớ khi các em tiếp thu, lĩnh hội và thực hành trên thực tế. Ngoài ra, thông qua các chuyến đi thực địa, mỗi sinh viên biết cách tổ chức các đợt thăm quan, nghiên cứu các địa bàn khác nhau trong quá trình công tác sau này. Đây chính là điều kiện phát huy tính độc lập, tự tin trong học tập, nghiên cứu của mỗi sinh viên.

Dưới đây là hình ảnh chuyến đi thực địa chuyên môn 2 của sinh viên lớp QLTN&MT khóa 13, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.


Một số hình ảnh các nhóm thảo luận và chuẩn bị báo cáo cho buổi seminar tại thị trấn Sa Pa trước khi kết thúc chuyến thực tế.


< TS. Nguyễn Thị Phương Mai >

Khoa Tài Nguyên & Môi trường

(0208).3703.338
Loading the player ...

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 835935
Trong ngày: 73
Đang online: 7