Tôi là lưu học sinh Lào tại Khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên


Lithideth Virachit khi bắt đầu sang Việt Nam du học đã có những suy nghĩ về ngành học Tài nguyên – Môi trường vì tại quê hương Lào đây là hướng nghề nghiệp đang được chú trọng. Em đã lựa chọn học ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường tại Khoa Tài nguyên và Môi trường, Đại học Khoa học Thái Nguyên. Lý do của sự lựa chọn này theo Lithideth Virachit là một số anh chị đã học tại Khoa hiện về nước đã có những thành công trong nghề nghiệp và có những trải nghiệm tuyệt vời trong suốt khóa học. Hiện tại, năm đầu tiên của Lithideth đã gần hoàn thành, cảm nhận của Lithideth về quãng thời gian này như thế nào, hãy nghe bạn ấy tâm sự nhé!

Mình tên là Lithideth Virachit - là một lưu học sinh Lào đang học tại Khoa Tài nguyên và Môi trường, trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên.

Lithideth Virachit chụp ảnh cùng bạn Leetar Souvannalath cùng lớp

Lần đầu tiên, đặt chân đến cổng trường Đại học Khoa học, các thầy cô và các bạn Việt Nam đã đón chào mình rất ấm áp và nhiệt tình. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn Việt Nam lớp Quản lý Tài nguyên và Môi trường K17 đã giúp mình cùng các bạn lưu học sinh khác nhận phòng, chuyển đồ lên phòng ổn định chỗ ở. Sau đó, bọn mình còn đi ăn cùng nhau. Buổi gặp gỡ đầu tiên ấy thật vui biết bao.

Ngày đầu tiên đặt chân đến Trường Đại học Khoa học được cô giáo chủ nhiệm và các bạn Việt Nam đón tiếp nồng nhiệt

Khi bắt đầu vào học, mình gặp rất nhiều khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Vì chưa thành thạo tiếng Việt, mình không biết làm thế nào để giao tiếp với mọi người. Nhưng nhờ sự chỉ dạy tận tình của thầy cô và sự hướng dẫn của các bạn trong lớp nên bây giờ sau 1 kỳ học đầu tiên mình dần hoàn thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Việt. Cuộc sống sinh hoạt của mình cũng rất thoải mái. Ở kí túc xá, nhà trường đã có chính sách  miễn phí ký túc xá cho các lưu học sinh. Mỗi phòng ở, Ban quản lý ký túc xá quan tâm bố trí đầy đủ thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập như: bàn, ghế, tủ, bình nóng lạnh, quạt, điều hòa, kết nối mạng internet…

Một lỗi niềm nữa khi mới là sinh viên đó là lỗi nhớ nhà. Lúc còn ở nhà, sao mà mong muốn được "bay nhảy" đến lạ, khát khao đến một miền đất mới nơi mình nghĩ rằng sẽ có một cuộc sống riêng, nhưng chỉ được mấy tuần đầu, sau đó là những tháng ngày nhớ nhà da diết. Càng gặp khó khăn, lại càng cảm thấy mình lạc lõng giữa đất khách quê người và tất nhiên… gia đình là nơi ấm áp và an toàn nhất, sao mà không nhớ cho được? Nhưng rồi tất cả cũng qua vì mình đã thực sự tìm được gia đình thứ 2 của mình đó chính là gia đình TNUS. Nhà trường rất quan tâm tới lưu học sinh chúng mình, trường đã tổ chức cho chúng mình những ngày lễ, tết như: Tết Bunpimay, ngày Quốc khánh Lào…

       

Gặp mặt, chúc tết lưu học sinh quốc tế, nhân dịp tết cổ truyền năm học 2020

Chúc mừng thầy cô và tham gia liên hoan văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Nhà trường cũng như Khoa Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức rất nhiều các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên tụi mình như: Chào tân sinh viên, Chương trình Party Pool “Summer Wave 2019”, Không gian văn hóa Việt – Lào, Liên hoan văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, chương trình ​ Ecoweek - Tuần lễ sinh thái 2019, chương trình “Chào xuân Canh tý 2020 – Trao vé xe tết ấm tình xuân”… Tham gia các hoạt động ngoại khóa là cơ hội để mình giao lưu, kết bạn làm tăng khả năng giao tiếp xử dụng Tiếng Việt, tăng thêm tinh thần đoàn kết và giúp mình thể hiện bản thân, trau dồi thêm kĩ năng mềm, nó rất có ích cho tương lai của mình sau này.

Tham gia chương trình “Chào xuân Canh tý 2020 – Trao vé xe tết ấm tình xuân”

Mình rất ấn tượng với chương trình Ecoweek. Đây là một chương trình mà mình thích nhất, bởi vì mình đã được tham gia trải nghiệm hành trình đến với lối sống sinh thái cùng các bạn Việt Nam ở đồi chè Tân Cương Thái Nguyên – nơi nổi tiếng có rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành. Mình được gặp gỡ, giao lưu được nghe chia sẻ về những câu chuyện thực trong hành trình đến với lối sống sinh thái của các diễn giả, các anh, chị, cô chú là những tấm gương sáng và đã có những thành công nhất định trong thực hành lối sống sinh thái. Hơn nữa mình còn được kết bạn, trải nghiệm học tập và chia sẻ kiến thức cùng với nhiều bạn sinh viên đến từ nhiều ngành học khác nhau trong khối các trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên.

Những trải nghiệm thú vị khi tham gia chương trình ​ Ecoweek - Tuần lễ sinh thái 2019

Ngoài ra, mình còn được sống giữa gia đình Quản lý Tài nguyên & Môi trường K17 vô cùng ấm ấp. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong lớp luôn quan tâm giúp đỡ mình trong học tập và những vấn đề trong cuộc sống hằng ngày. Lớp đã tổ chức cho mình 1 sinh nhật thật bất ngờ, đưa mình và các bạn lưu học sinh Lào: Leetar Souvannalath, Divanh Aphone cùng lớp đi ăn các món Việt Nam rất ngon như: bún đậu mắm tôm, bánh xèo, lẩu… để bọn mình được trải nghiệm ẩm thực và văn hóa của Việt Nam. Cô cùng các bạn còn đưa bọn mình đi thăm thú cảnh đẹp ở Thái Nguyên. Trải qua kì học đầu tiên, mình đã thật sự coi đây là gia đình thứ 2 của mình, thấy gắn bó với trường, với lớp rất nhiều thật sự không muốn rời xa.

Các bạn cùng lớp tổ chức cho mình một sinh nhật bất ngờ và hạnh phúc

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Việt Nam cùng cô và các bạn

Trải qua kỳ học đầu tiên ở trường Đại học Khoa học, mình vẫn bỡ ngỡ với những kiến thức hoàn toàn mới, phương pháp giảng dạy cũng hoàn toàn khác so với khi học thời trung học phổ thông ở Lào. Nhưng mình sẽ cố gắng học hết sức của mình để đạt được thành tích cao nhất và mình vẫn luôn tin tưởng với sự lựa chọn học tập tại Khoa Tài nguyên & Môi trường, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên này.

Gia đình thứ 2 của mình – Quản lý Tài nguyên & Môi trường K17

 < Lithideth Virachit, LHS Lào Lớp QLTN&MT K17, Khoa Tài nguyên và Môi trường, Đại học Khoa Học, Đại học Thái Nguyên>


Bài viết liên quan