Thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona


Ngày 28/01/2020, Bộ Giáo dục và đào tạo đã gửi Công điện số 43/CĐ-BGDĐT về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (2019-nCoV) gây ra. Bệnh được phát hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối tháng 12.2019 và đang lây lan nhanh sang các nước chung quanh và các châu lục khác. Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 6 giờ 00 ngày 31/01/2020, trên thế giới đã có 9807 trường hợp mắc bệnh, chủ yếu là tại Trung Quốc. Có 115 người mắc bệnh ngoài lãnh thổ Trung Quốc, trong đó tại Việt Nam đã ghi nhận 05 trường hợp. Đã có 213 người tử vong, tất cả đều ở Trung Quốc. Sáng ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng toàn cầu (PHEIC).

Về đặc điểm dịch tễ học, virus 2019-nCov chủ yếu lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với người đang mang bệnh thông qua các cử chỉ thân mật như bắt tay, ôm hôn; lây qua đường không khí thông qua việc người mắc bệnh hắt hơi và ho tạo giọt bắn; vô tình chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt mà không rửa tay sạch sẽ trước đó.

Về lâm sàng, người bị nhiễm 2019-nCov có thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày, trung bình khoảng 05 ngày. Các triệu chứng lâm sàng điển hình bao gồm: sốt cao 39-40oC kéo dài liên tục 1-2 ngày; ho liên tục, ho khan; khó thở; ớn lạnh; đau nhức toàn thân và mệt mỏi. Những triệu chứng này phát triển nhanh thành viêm phổi cấp và có khả năng gây tử vong nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. Hiện chưa có thuốc kháng virus hoặc vắc xin đặc hiệu cho 2019-nCoV mà chỉ sử dụng thuốc đều trị triệu chứng.

Để dự phòng nhiễm nCov, Nhà trường đề nghị cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên toàn trường thực hiện tốt các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cụ thể như sau:

 - Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Sử dụng nước súc miệng sát khuẩn để phòng bệnh. Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho.

- Đeo khẩu trang và hạn chế đến những nơi tập đông người như hội chợ, lễ hội... Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

 - Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loài động vật nuôi hoặc hoang dã.

- Không nên đi công tác hoặc du lịch đến Trung Quốc hoặc vùng dịch tễ nguy cơ cao. Tránh tiếp xúc với những người đang có sốt, ho, khó thở.

- Đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế.

Nhà trường sẽ cập nhật liên tục kế hoạch giảng dạy và học tập trên website và hệ thống email công vụ khi có ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Đề nghị cán bộ, sinh viên và học viên toàn trường thường xuyên cập nhật để biết và thực hiện kịp thời.

Cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên cần thường xuyên cập nhật thông tin từ các nguồn thông tin chính thống như WHO, Bộ Y tế, và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không nên chia sẻ các thông tin không chính thống để tránh gây hoang mang cho cộng đồng.

< Internet >

Bài viết liên quan