Khoa Tài nguyên và Môi trường nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 LẦN THỨ VI


Nối tiếp thành công trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ  và giáo dục truyền thông môi trường, Khoa Tài nguyên & Môi trường  - Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên lần thứ 2 nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam.  

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng cao quý nhất về môi trường, được tổ chức xét tặng 2 năm một lần, nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ, cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Giải thưởng Môi trường Việt Nam còn là nơi ươm mầm cho những giải pháp chính sách, mô hình sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Khoa Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã nhận được Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015. Giai đoạn 2016 – 2020 Khoa TN&MT đã có rất nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường: Giải nhất “Biến đổi khí hậu với môi trường cuộc sống” năm 2017,  giải ba “Sáng tạo xanh” lần thứ 2 năm 2018, Giải ba tập thể cuộc thi “Biến đổi khí hậu với môi trường cuộc sống” năm 2018 do Bộ TN&MT phối hợp với các đơn vị tổ chức,… Khoa TN&MT  đã 2 lần được cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học .

TS. Văn Hữu Tập – Trưởng Khoa TN&MT nhận Bằng khen và Kỷ niệm chương

Tối ngày 31/7/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 và Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và môi trường lần thứ VI.

Tham dự buổi lễ có Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Lê Ngọc Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Ông Phan Xuân Dũng, Nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Chủ tịch Ủy ban KH, CN&MT của Quốc Hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Cùng các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn, báo chí.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài trao giải Môi trường Việt Nam và chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị đạt giải

Về phía Bộ TN&MT có Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, biến đổi khí hậu, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên và cạn kiệt tài nguyên đang là những khủng hoảng kép mà nhân loại đang phải đối mặt. Vì vậy, chuyển hóa thành công các thách thức nghiêm trọng do các khủng hoảng kép này gây ra thành các cơ hội phát triển mới chính là yêu cầu, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò tạo dựng hành lang pháp lý, người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm vừa là chủ thể hành động, các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông đóng vai trò thúc đẩy. Việc vinh danh các tập thể, cá nhân giành Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 và Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và môi trường lần thứ VI trong cùng Lễ trao giải hôm nay chính là thể hiện mối quan hệ chặt chẽ hữu cơ này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi Lễ

Trong lần xét tặng này, Bộ TN&MT đã nhận được 234 hồ sơ đăng ký tham gia của 158 tổ chức, 72 cá nhân và 4 cộng đồng. Nội dung và hình thức thể hiện trong các hồ sơ tham gia chia thành 6 nhóm, gồm: Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; Giáo dục, đào tạo, truyền thông; tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao giải Môi trường Việt Nam và chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị đạt giải

Giải thưởng Môi trường năm nay ghi nhận sự tham gia của nhiều thành phần trong xã hội, đa dạng về lứa tuổi, từ nhà quản lý, nhà khoa học đến nông dân, phụ nữ, học sinh sinh viên. Sau 2 vòng rà soát, xem xét kỹ lưỡng, đánh giá từng hồ sơ, toàn thể Hội đồng và Ban cố vấn đã thống nhất trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 cho 33 tổ chức, cá nhân, cộng đồng (bao gồm 20 tổ chức, 10 cá nhân, 3 cộng đồng). Trong đó, giới trẻ chiếm khá nhiều giải, điều này mang đến hy vọng về việc thay đổi nhận thức, thiết lập lối sống xanh, hy vọng về tương lai môi trường xanh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: “Giải thưởng Môi trường Việt Nam đã khẳng định được tầm ảnh hưởng trong đời sống xã hội đất nước và ngày càng thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân là nhà quản lý, nhà khoa học, tầng lớp nhân dân Trung ương đến địa phương, từ thành thị, nông thôn đến miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, với mọi lứa tuổi, thành phần nghề nghiệp. Qua các kỳ xét tặng, hàng trăm tổ chức, cá nhân và cộng đồng đã được Giải thưởng vinh danh và tiếp tục có những thành tích xuất sắc, đóng góp thường xuyên, liên tục trong sự nghiệp Bảo vệ môi trường. Nhiều sáng kiến đạt giải đã được áp dụng vào thực tế góp phần giảm thiểu, cải thiện chất lượng môi trường, thúc đẩy năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững trên mọi phương diện, mọi ngành nghề của đất nước”.

TS. Văn Hữu Tập chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị

TS. Văn Hữu Tập và TS. Nguyễn Thị Đông – Khoa TN&MT tại buổi lễ trao giải

Bằng khen Tài nguyên & Môi trường

Kỷ niệm chương Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021

ThS. Nguyễn Thu Huyền – Khoa Tài nguyên & Môi trường


Bài viết liên quan